Search This Blog

12/24/2009

日出东方 [ตะวันตัดบูรพา]

剧名(泰文):Tawan Tud Burapa  “ตะวันตัดบูรพา”
剧名(中文): 日出东方 (The Brother)
出品:泰国电视台五台(tv5)2001年播映
DVD: 4片


★主演: Tawanchai (Tang, Saksith Tangthong 饰演)         
            Burapa (杰西达邦,Tik,Jesadaporn Pholdee 饰演)

干警兒子, Tawanchai 和 Burapa 是感情很好的兄弟,Burapa 是拳擊手, Tawanchai  想成为一位警察。某天,他门淋浴听见抢声,目擊真凶现场, Tawanchai 想抓凶手繩之以法,Burapa 怕连累家人阻止了 Tawanchai,..。

父亲生日当天,抢手进入家中掃射,母亲替 Burapa 挡了子弹,死在 Burapa 怀里。Burapa 非常愤怒则把抢手打死。知道自己杀人 Burapa 正要逃离却被一旁 Tawan 阻止。Burapa 被判刑入獄五年。Burapa 于这件事不肯原谅 Tawanchai 是个改变了他的一生。

四年里 Burapa 在監獄里加入黑社会。而 Tawan 则成为真正的警察, 四年後, Burapa 在監獄表现良好, 提前釋放..他不肯回家 却逃入了越来越黑暗的社会。

兄弟的感情能会和好吗?是否能消除种种误会,敬请观赏 “日出东方”

ชื่อเรื่อง ตะวันตัดบูรพา
แนวละคร แอ็คชั่นดราม่า
บทโทรทัศน์ ประโชน์ สุศรีเจริญสุข
กำกับการแสดง นิพนธ์ ผิวเณร
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
ออกอากาศ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.25 น. ช่อง 5 ต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2544
รายชื่อนักแสดง
1 .ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง รับบท ตะวันฉาย
2. เจษฎาภรณ์ ผลดี รับบท บูรพา
3. อินทิรา แดงจำรูญ รับบท โจ
4. พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกรณ์ รับบท ธิชา
5. พนมกร ตังทัตสวัสดิ์ รับบท เสือ
6. อนุวัติ นิวาศวงศ์ รับบท ทัศน์
7. อรรถพร ธีมากร รับบท ชัชชัย
8. โยโกะ ทาคาโน่ รับบท เจิมฉัตร
9. จรัล มโนเพ็ชร รับบท จ่าเวศ
10.โกวิท วัฒนกุล รับบท เคี้ยง เก้ายอด
11. อภิชาติ หาลำเจียก รับบท ท่านรองบารมี
12. กำธร ทัพคัลไลย รับบท เสี่ยจิว
13. วิศิษฐ์ ยุตติยงค์ รับบท สารวัตรเมธา
14. นพพร กำธรเจริญ รับบท จ๊อด กุญแจผี
15. เพทาย เกิดผล รับบท ตุ๊ก ท่าเตียน
16.เชษฐวุฒิ วัชรคุณ รับบท ยักษ์
17.ผจญ ดวงขจร รับบท จ่าส่ง

เรื่องย่อ 
ตะวันฉาย (ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง) และ บูรพา (เจษฎาภรณ์ ผลดี) สองที่น้องที่เติบโตมาใน ครอบครัวของนายตำรวจ ซึ่งมี จ่าเวศ (จรัล มโนเพ็ชร) เป็นหัวหน้าครอบครัว พวกเขาทั้งสองแตกต่างกันทั้งอุปนิสัย และ ความคิด ขณะที่ตะวันฉายนั้นเถรตรง และยึดมั่นในกฎเกณฑ์ความถูกต้องเช่นเดียวกับบิดา แต่บูรพานั้นกลับช่างฝัน ทะเยอทะยาน คล้ายผกาผู้เป็นแม่


ทุกอย่างดำเนินไป...จนกระทั่งทั้งสองเกิดไปรู้เห็น การตามล่าและฆ่าคนตายของผู้มีอิทธิพล และไปเป็นพยานชี้ตัวคนร้ายโดยไม่สนใจคำเตือนของบูรพา ทำให้พรรคพวกของผู้ต้องหาผูกใจเจ็บ หวนมาแก้แค้นตะวันฉาย ในวันเกิดของจ่าเวศ ความรุนแรงดังกล่าวเป็นผลให้จ่าเวศกลายเป็นคนพิการ ในขณะที่ผกาผู้เป็นแม่ต้องจบชีวิตลง  ด้วยความโกรธแค้นบูรพาตามไปล้างแค้นพวกทรชน ลุแก่โทสะจนพลั้งมือสังหารหัวโจกตาย ด้วยความกลัวในโทษผิดของตน บูรพาขอร้องให้ตะวันฉาย พาเขาหลบหนีไปที่อื่น แต่ตะวันฉายกลับบอก ให้บูรพากล้าเผชิญหน้า เพราะเขาคิดว่ากฎหมาย จะต้องให้ความยุติธรรม หากแต่รูปคดีไม่เป็นไปตามคาด เมื่อมีการใช้เส้นสาย เป็นเหตุให้บูรพาถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 5 ปี แรงกดดันต่าง ๆ บีบให้บูรพาชิงชังในตัวพี่ชาย จนกลายเป็นความแค้น และจุดแตกหักระหว่างพี่น้องไปในที่สุด
วันเวลาผ่านไป ตะวันฉายซึ่งมุ่งมั่น ที่จะรื้อฟื้นความยุติธรรมของกฎหมาย ได้ตัดสินใจเบนเข็ม เข้าสอบเป็นนายตำรวจ ส่วนบูรพา ติดคุกมาเกือบปีเต็ม ๆ แล้ว และได้รู้จักกับเคี้ยง เก้ายอด (โกวิท วัฒนกุล) ผู้ที่ถ่ายทอดวิชาป้องกันตัวให้ ทำให้เขา ได้ทราบถึง แก่นแท้ของคำว่า "เอาตัวรอด" บูรพาได้รับอภัยโทษ พ้นโทษก่อนกำหนด ตะวันฉายและจ่าเวศได้ไปรอรับกลับบ้านด้วยความดีใจ แต่เมื่อถึงวันพ้นโทษ บูรพาไม่ยอมพบหน้าคนในครอบครัว แต่คิดจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยตัดสินใจจะตามหาเสี่ยเจริญซึ่งเป็นเจ้านายเก่าของเคี้ยง หลังจากทั้งสองตระเวนหางานสุจริตทำ จนได้งาน ในสถานบันเทิงของ เสี่ยเจริญ (กำธร ทัพคัลไลย) มาเฟียขาใหญ่ ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นแหล่งซ่องสุม ในการค้า ยาเสพติด ทั้งคู่ถูกข่มเหง จาก ชัชชัย (อรรถพร ธีมากร) หลานชายเสี่ยเจริญ ที่ไม่ถูกชะตากับบูรพาตั้งแต่แรกเห็น สิ่งดี ๆ สิ่งเดียวที่บูรพา ได้เจอนับตั้งแต่ออกจากคุก คือ การได้รู้จัก ธิชา (พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกรณ์) นักจิตรกรสาว ทั้งสองสนิท กันจนเกิดเป็นความรัก แต่เพราะไม่ต้องการให้ชีวิตต้องผูกพันกับใคร บูรพาพยายามหักห้ามใจปิดกั้นตัวเอง ถอยตัวออกห่างจากชีวิตของธิชา สร้างความร้าวรานให้กับธิชาลึก ๆ อยู่ในใจ
ตะวันฉายมีโอกาสได้เจอบูรพาหลังจากมาสืบคดีของเสี่ยเจริญ ตะวันฉายพยายามจะปรับความเข้าใจกับบูรพา แต่ไม่เป็นผล สร้างความเสียใจให้ตะวันฉายอย่างมาก จนวันหนึ่งตะวันฉายได้มารู้จักกับธิชา และทราบถึงความสนิทสนมระหว่างเธอกับบูรพา ตะวันฉาย เลยอาศัยถามข่าวคราวของบูรพาจากเธอเสมอ จนตะวันฉายเริ่มสนิทกับธิชา และรู้สึกชอบพอเธออยู่ในใจ ด้านบูรพา ความซื่อตรงและไม่สอพลอของเขา ทำให้เสี่ยเจริญวางใจเลื่อนชั้นให้เป็นมือขวา เริ่มจากการรับหน้าที่ในการ ส่งมอบสินค้า และเพื่อคานอำนาจของ ชัชชัยที่นับวันยิ่งชักจะล้ำเส้นในหน้าที่ที่ตนทำอยู่ ชัชชัยไม่พอใจที่เสี่ยเจริญให้บูรพาเป็นมือขวา เลยคิดวางแผนกำจัดบูรพา ด้วยการส่งเบาะแสการซื้อขายยาให้ทางตำรวจ ทำให้การค้าครั้งสำคัญ ของบูรพาเกือบพินาศ เมื่อตะวันฉายได้นำกำลังเข้าจับกุม และท่ามกลางความชุลมุนวุ่นวาย บูรพาแหวกวงล้อมตำรวจออกมา โดยมีตะวันฉายไล่กวดมาติด ๆ แต่ตะวันฉายก็ต้องเสียท่า เมื่อเสี่ยเจริญยกพลมา ช่วย บูรพาเอาไว้ได้
ตะวันฉายเร่งมือสานงานของเขาต่อเพื่อหาทางจับเสี่ยเจริญ และจังหวะนั้นเอง ทัศน์ (อนุวัฒน์ นิวาศวงศ์) อดีตตำรวจคนสนิท ของท่านรองบารมี (อภิชาติ หาลำเจียก) ผู้ทรงอิทธิพลที่มีเรื่องขัดแย้ง กับเสี่ยเจริญเรื่องธุรกิจค้ายา ได้บอกเบาะแสกับตะวันฉายว่า เสี่ยเจริญมีการนำเข้ายาครั้งใหญ่ แต่การบอกเบาะแสของทัศน์ครั้งนี้ ก็เพื่อหวังยืมมือตะวันฉายสกัดโครงการขยายอำนาจของเสี่ยเจริญ ตะวันฉายรีบแจ้งข่าวเตือนบูรพาให้ทราบถึงการบุกจับยาที่ท่าเรือ เพราะไม่อยากให้บูรพาเข้าร่วมวงด้วย แต่บูรพาเลี่ยง ไม่ได้ใส่ใจเพราะชัชชัยกำลังจับผิดเขาอยู่ บูรพาพยายามเปลี่ยนแผนขนยาใหม่ แต่ก็ไม่รอด เพราะความเฉลียวใจของ เสือ (พนมกร ตังทัตสวัสดิ์) ตำรวจคนสนิทของตะวันฉาย ที่ย้ายจุดซุ่มจับเช่นกัน เป็นเหตุให้การค้าครั้งสำคัญ ของเสี่ยเจริญล้มเหลว บูรพาเข้าใจผิดคิดว่าตะวันฉายจงใจหลอกตน แม้จะมีโอกาสเข้าประชิดหน้า บูรพาก็ไม่กล้ายิงพี่ตัวเองทิ้ง เสือเข้ามาเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเลยเข้าใจผิดคิดว่าตะวันฉายเป็นสายโจร เรื่องเข้าหู สารวัตรเมธา (วิศิษฐ์ ยุตติยงค์) ทำให้ตะวันฉายถูกถอดจากคดีและส่ง ไปช่วย งานท้องที่ โดยในช่วงนี้เขาได้รับความช่วยเหลือเรื่องข่าวสารจาก โจ (ตุ๊กตา อินทิรา แดงจำรูญ) เด็กสาวขาโจ๋ประจำ แฟลตตำรวจ ที่ทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นนักค้าของผิดกฎหมายสารพัดชนิด แต่อีกมุมหนึ่งเธอก็คอยเป็นสายให้ตำรวจ และคอยหาเรื่องมาตีสนิทตะวันฉายอยู่เป็นประจำ
ด้านเสี่ยเจริญเชื่อมั่นว่า ท่านรองบารมีอยู่เบื้องหลังแผนการณ์บุกจับยาครั้งนี้ เลยข่มขู่บารมีด้วยหลักฐาน การเงินที่เคยค้ายากับตน ทำให้บารมีแค้นใจ สั่งให้ทัศน์จัดการโค่นเสี่ยเจริญ ประจวบกับที่ชัชชัยมีเรื่องขัดแย้งกับเสี่ยเจริญที่ให้บูรพาเป็นมือขวา ทัศน์ใช้ชัชชัยเป็นเครื่องมือ เพื่อช่วยกำจัดเสี่ยเจริญ ฝ่ายชัชชัยวางแผนร่วม กับ เจิมฉัตร (โยโกะ ทาคาโน่) เมียเก็บของเสี่ยเจริญและ เป็นคู่ขาลับ ๆ ของชัชชัย โดยเริ่มแผนกำจัดบูรพาเป็นคนแรก ด้วยการเป่าหูเสี่ยเจริญว่า บูรพาเป็นสายให้กับตำรวจ ทำให้เสี่ยเจริญปักใจเชื่อ และใช้เคี้ยงจัดการฆ่าบูรพา แต่เพราะเคี้ยงเห็น บูรพาเสมือนลูกศิษย์ เขาจึงยอมพลีชีพเพื่อช่วยชีวิตบูรพาให้หนีไป ส่วนเสี่ยเจริญถูกชัชชัยและเจิมฉัตรร่วมกันฆ่าและนำศพไปทิ้ง แล้วนำหลักฐานมาให้ท่านรองบารมี โดยหวังให้ท่านรองรับรองการขึ้นครองอำนาจแทนเสี่ยเจริญ แต่ท่านรองบารมีกลับตอบแทนมิตรภาพ ดังกล่าวด้วยการสั่งตามล่าและสังหารชัชชัยแทน
ความหายนะทั้งหมดล่วงรู้ถึงหูบูรพา ทำให้บูรพาเริ่มสำนึกถึงความไม่แน่นอนของงานมิจฉาชีพ เขาจึงตัดสินใจจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง โดยใช้เงินทองที่เก็บออม เป็นทุนพาธิชาไปตั้งรกรากในต่างประเทศ แต่ความฝันก็มิอาจสมหวังได้ง่ายดาย เมื่อท่านรองบารมีเห็นว่า บูรพาเป็นเสี้ยนหนามสุดท้าย เลยใช้ให้ทัศน์เก็บบูรพาอีกคน แต่บูรพาสามารถหนีไปได้ เสือเริ่มข้องใจในตัวทัศน์และ ออกสะกด รอยตามจนพบว่า ทัศน์ติดต่อกับท่านรองบารมี แต่เพื่อไม่ให้เป็นการแหวกหญ้าให้งูตื่น เสือจึงจำต้องเล่นละครตีสนิท กับทัศน์ต่อไป หลังจากรวบรวมหลักฐานมัดตัวทัศน์ได้แล้ว เสือกลับถูกไล่ล่า เขาถูกยิงสาหัสและหนีการไล่ล่าไปจนเจอโจ เสือมอบหลักฐานทั้งหมดให้โจ พาไปมอบให้ตะวันฉาย ส่วนเขาทนพิษบาดแผลไม่ไหวจบชีวิตลง
หลักฐานตกอยู่ในมือตะวันฉาย เขาถูกข่มขู่อย่างหนักเลยตัดสินใจ ส่งโจไปกบดานต่างจังหวัด แต่โจถูกพวทัศน์จับตัวไว้ เพื่อต่อรองกับตะวันฉาย โจไม่ห่วงชีวิตตัวเอง ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว เพื่อปกป้องหลักฐาน และตะวันฉาย ชายที่ตนรัก
ฝ่ายบูรพาที่ขณะนั้นความโกรธเกลียดที่มีต่อพี่ชายอ่อนแรงลงมาก และคิดที่จะมอบตัวตามคำแนะนำของตะวันฉาย แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อบูรพาได้ถูกทางตำรวจขึ้นบัญชีดำแล้ว และเป็นผู้ต้องหาที่ต้องจับตายเท่านั้น  เขาตัดสินใจกลับบ้านไปอำลาพ่อก่อนจะหนีไปใช้ชีวิตต่างประเทศกับธิชา แต่กลับไปพบสภาพบ้านที่พังยับเยิน เพราะถูกคนของทัศน์เข้ามาถล่ม และสภาพพ่อที่บาดเจ็บ กลายเป็นแรงแค้นอันใหญ่หลวง เกินกว่าที่บูรพาจะยอมมอบตัวได้ เขาแฉความลับของทัศน์ทั้งหมดให้ตะวันฉายรู้ ระหว่างชุลมุนธิชาถูกยิง ทั้งสามพากันหนี และบูรพาจะไม่ยอมมอบตัวจนกว่าได้กำจัดวายร้ายอย่างทัศน์ และบารมีสำเร็จ
วันล้างแค้นมาถึง ตะวันฉายไม่อยากให้บูรพา ต้องมาพัวพันกับศึกครั้งนี้ เลยหลอกบูรพาให้หลงไปอีกทาง แต่บูรพากลับมาช่วย พี่ชายต่อสู้กับทัศน์ และท่านรองบารมี
ศึกครั้งนี้ต้องมีฝ่ายแพ้และชนะ สองพี่น้องตะวันฉาย และบูรพาจะสะสางหนี้แค้นได้สำเร็จ หรือต้องจบชีวิตลงไป เหมือนพวกพ้องหรือไม่ ติดตามชมเรื่องราวความรัก และความแค้นของสองพี่น้องนี้ได้ ใน ตะวันตัดบูรพา




ขอขอบพระคุณข้อมูลภาษาไทยจาก 
www.movie.sanook.com

No comments:

Post a Comment