Search This Blog

7/08/2011

Kong 妈妈讲故事 [Part 15]

 ก้องเห่อชุดลูกเสือ อายุประมาณ 11 ขวบ อยู่คริสเตียน

 พี่ก้องกับน้องเก็น
Part 15
แม่เป็นคนนิยมเปิดเพลงตลอดเวลาที่สามารถทำได้ เช่น เวลาขับรถ เวลาอยู่คนเดียว เวลาไปพักต่างจังหวัด และก่อนนอน
เวลาเรานั่งฟังเพลง (เราในที่นี้คือ แม่ ก้อง และเก็น) เราจะนั่งกันนิ่งๆ หูฟัง ตาจะมองที่ปกแผ่นเสียงหรือปกเทป มันเป็นเวลาที่เราจะ Imagine อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับภาพบนปก แต่ละครั้งเป็นเวลานานหลายชั่วโมง มันเหมือนเป็นการฝึกให้มี Creativity and make the story.
สมัยก่อนรายการทีวีที่เกี่ยวกับเพลงฝรั่งจะมีมิวสิกวิดีโอ มีคอนเสิร์ต แม่จะอัดวิดีโอเก็บไว้ให้ก้องกับเก็นดู ปัจจุบันวิดีโอเหล่านี้ก็ยังเก็บไว้ ตอนนั้นมีทีวีแค่ 4 ช่อง นานๆ จะมีรายการที่ว่ามาให้ดู ไม่เหมือนเดี๋ยวนี้ มี V Channel, MTV and VHI
เพราะฉะนั้น ก้องกับเก็นก็ได้ฟังได้เห็นเพลงต่างๆ ตั้งแต่ยังเด็กๆ ก้องและเก็นจะร้องเพลง รู้จักเพลงตั้งแต่ยุค 1960 จนกระทั่งถึงเพลงฝรั่งยุคปัจจุบัน
เรามักจะชอบเพลงสไตล์เดียวกัน แต่จริงๆ คือชอบทุกสไตล์ Rock, Jazz, Classic, Latin and Heavy (ครั้งหนึ่ง จอห์น นูโวเคยโทรมาหาก้อง แม่รับ พอดีกำลังฟังเพลง heavy อยู่ จอห์นได้ยิน ตกใจว่าแม่ฟังเพลง heavy ก้องบอก นี่แหล่ะแม่ผม)
นักร้องที่ชอบเหมือนกัน เช่น Gypsy King, Eric Clapton, Beatles, Ravi Shanka, Rod Steward และอื่นๆ อีกเยอะมาก

第15集

妈妈很爱听歌,她随时随地都要有音乐相伴,不管是开车、在家,还是出差路上、睡觉之前,她都在听歌。妈妈的习惯也深深影响着 Kong 和 Gen。她们母子三人总喜欢座在一起,静静地欣赏音乐。听歌也是她们练习Creativity and make the story 的时间。

以前电视台少,也不常播放英文歌的节目,若遇有播放英文歌的MV或是演唱会,妈妈都要把视频录制下来。耳濡目染的 Kong 和 Gen,在和妈妈一起听歌的同时,也很会唱那些英文歌曲。她们喜欢各种曲风,不管是 Rock, Jazz, Classic, Latin 还是 heavy ,都是他们追崇的曲调。她们还有着共同喜欢的歌星,比如 Gypsy King, Eric Clapton, Beatles, Ravi Shanka, Rod Steward 等等。

No comments:

Post a Comment