Search This Blog

9/26/2013

ไปหาติ๊ก

 

สัญลักษณ์รูปหยดน้ำ หน้าตึก Enco
 
หุ่นไล่กาไฮโซฯ หน้างาน

 เป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ผู้เขียนไปตามหาดารา ดูๆ แล้วตลกตัวเอง ไม่นึกมาก่อนว่าเกิดมาจะได้มาทำอะไรแบบนี้ หลังจากผู้เขียนไปโลดแล่นอยู่ในเวปไซส์ www.chinatikfans.com  ซึ่งเป็นเวปไซส์ที่ค่อนข้างใหญ่ของแฟนคลับจีนของคุณติ๊กเจษฎภรณ์ ผลดี อยู่ระยะหนึ่งและช่วยแปลละครของคุณติ๊กอยู่สองสามเรื่อง จึงทำให้เป็นที่รู้จักของเพื่อนจีนกลุ่มย่อยๆ จากจำนวนสมาชิกหลักหมื่นของจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน ฮ่องกง และแฟนจีนจากทุกแห่งหนทั่วโลก

ข่าวจากเวปไซส์: www.navigatortiktun.com ระบุว่าคุณติ๊กและคุณตั้นจะเข้ารับรางวัล Green Globe Award ที่ตึก Enco ใกล้กับ ปตท. สำนักงานใหญ่วิภาวดี และมีการออกบูธของรายการ Navigator ด้วยในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2553 บรรดาเพื่อนจีนก็พากันตื่นเต้นอยากจะมาเมืองไทยเพื่อเจอติ๊กสักครั้ง พวกเขาจึงได้ร้องขอให้ผู้เขียนช่วยประสานงานและพาไปหาติ๊ก
ด้วยความช่วยเหลือจาก Web Admin ของ Navigatortiktun พวกเราจึงได้รับอนุญาตจากเจ้าของงานให้เข้าไปร่วมแจมได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ของตึก Enco ช่วยอำนวยความสะดวก ทางNavigatortiktun ซึ่งพวกเราเรียกติดปากว่าบ้านเนฯ ก็ส่งคุณกล้วยมาเป็นผู้นำ แถมยังมีเพื่อนๆ แฟนคลับไทยจากบ้านเนฯ มาร่วมแจมอีกนับสิบต้องขอขอบพระคุณทุกๆ ท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

เพื่อนจีนทั้งหมด 7 คนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาจากเซี่ยงไฮ้, กวางเจาและเมืองอื่นๆ ของจีน พวกเขาจึงมาถึงเมืองไทยต่างไฟล์ทต่างวันต่างเวลา แถมยังแยกย้ายกันพักโรงแรม ส่วนใหญ่พักที่ Swissotel รัชดาฯ ที่เหลือพักแถวๆ ถนนหลานหลวง การนัดพบจึงลำบากนิดหน่อย โชคดีที่เทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวล้ำพวกเรามีโทรศัพท์มือถือจึงคุยกันได้สะดวก จีนพูดไทยไม่ได้พูดอังกฤษไม่ดีถึงเวลาคับขันก็ส่งโทรศัพท์มือถือให้คนขับแท๊กซี่หรือผู้คนข้างๆ คุยกับผู้เขียนจะได้รู้ว่าจะไปไหน มาไหน หรือกำลังอยู่ที่ไหนกัน
เมื่อถึงตึก Enco พร้อมหน้าพร้อมตากันแล้ว พวกเราก็ได้เห็นโฉมหน้างาน “พิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียวครั้งที่ 12” จัดขึ้นที่ชั้นหกในห้องประชุมใหญ่ห้องหนึ่ง ผู้เกี่ยวข้องกับงานเข้าไปในห้องประชุมกันจนเต็มหมดแล้ว พวกเราในฐานะ observer ไม่มีที่นั่งจึงได้แต่ออกันอยู่ด้านหน้า รอดูเมื่อไหร่ติ๊กจะมา มีแฟนไทยบางคนแฝงตัวอยู่ข้างใน พอเห็นคุณติ๊กกับคุณตั้นมาเท่านั้นก็รีบโทรตามเพื่อนๆ คราวนี้จึงเกิดการแอบทะยอยเข้าห้องประชุมทีละคนสองคน อาศัยบรรยากาศสลัวๆ ไม่ช้าแฟนคลับไทยจีนทั้งกลุ่มก็เข้าไปถึงตัวคุณติ๊กคุณตั้นกันจนได้ พากันขอถ่ายรูปคู่บ้าง ขอลายเซนต์บ้างเป็นที่คึกคัก คุณติ๊กคุณตั้นก็ใจดีไม่ปฏิเสธ ใครขออะไรให้หมด จนกระทั่งได้เวลางานเริ่ม จึงได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่เข้ามาขอร้องให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม พวกเราชาวไทยฟังรู้จึงพากันลี้ออกมานอกห้อง แต่ชาวจีนไม่เข้าใจจึงยังมีบางส่วนหลงเหลืออยู่ แถมอยู่ประชิดหน้าเวทีเสียด้วย ผู้เขียนจะเข้าไปตามก็ไม่ทันเสียแล้ว เลยปล่อยเลยตามเลย

พิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียวเริ่มแล้ว พวกเราได้แต่ดูจอมอร์นิเตอร์ที่นอกห้อง มีพี่ Admin ของบ้านเนฯ มาด้วยพี่เค้าจะคอยบอกว่าเวลาไหนคุณติ๊กไปไหน ผู้เขียนจะได้แจ้งให้เพื่อนจีนทราบอีกที ระหว่างนี้แฟนคลับไทยจีนก็เริ่มหันหน้าคุยกัน ถ่ายรูปด้วยกัน แฟนคลับจีนของคุณติ๊กทุ่มเทมาก พวกเขาเตรียมพร้อมมาครบครัน ทั้งของขวัญ, ป้าย Navigator, อัลบั้มรูปติ๊ก, ปฏิทินติ๊ก, รูปถ่ายติ๊กที่ขยายใหญ่มาเพื่อขอลายเซนต์ ที่ Amazing สุดๆ คือหนังสือรวมภาพติ๊กและภาพผลงานของแฟนคลับในเวปไซส์จีนขนาด A4 ที่พิมพ์ภาพสี่สีทั้งเล่ม ผลงานชิ้นโบว์แดงนี้เป็นของ 山水杰妮 (ซันสุ่ยเจี๋ยหนี) แฟนคลับรุ่นไพโอเนียร์ของเวปจีน สองฝั่งอวดรูปกันไปมาคุยกันถูกคอแม้จะคนละภาษา แต่แหม...ได้ยินว่า “พูดจาภาษาติ๊ก” เลยคุยกันรู้เรื่องค่ะ


พอเสร็จพิธีการแล้ว คุณติ๊กกับคุณตั้นจะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อบริเวณป้าย Backdrop ของงาน โชคดีที่พวกเรายืนอยู่แถวๆ นั้น พอสองคนออกมาจากห้องประชุมก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยกันคนออกห่างเพื่อให้สื่อได้ทำงาน พวกเราเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ค่อนข้างสะดุดตา จึงพากันยืนดูอยู่เฉยๆ รอจังหวะไหนควรไม่ควร ได้ยินว่าหลังจากเสร็จงานคุณติ๊กกับคุณตั้นจะลงไปแวะที่บูธ Navigator บริเวณชั้นล่างของตึก ถึงเวลานั้นทั้งสองจะมีเวลาให้แฟนคลับเหลือเฟือ ผู้เขียนชี้แจงให้เพื่อนจีนทราบเพื่อจะได้ไม่ฮือกันเข้าไปรุมดาราจนเสียงานเสียการเขาหมด

หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อเสร็จทั้งสองก็เข้าห้องเก็บตัวเพื่อให้สัมภาษณ์อะไรอีกสักอย่าง เห็นว่าหลังจากนี้ก็เป็นเวลาที่จะลงไปพบแฟนคลับได้แล้ว พวกเราจึงทะยอยกันลงไปรอที่บูธ Navigator บริเวณชั้นล่างอีกฟากหนึ่งของตึก
 
บูธ Navigator จัดอยู่มุมหนึ่ง มีภาพคัทเอ้าท์ขนาดใหญ่ของติ๊กที่ยืนอย่ท่ามกลางทุ่งหญ้า ตัวจริงยังไม่มา สาวๆ จึงพากันไปถ่ายรูปกับคัทเอ้าท์ก่อน มองดูท่าแอ็คชั่นของแต่ละคนแล้วอดขำไม่ได้ เพิ่งสังเกตุเห็นว่าแฟนไทยที่มาในวันนี้มีไม่น้อยทีเดียว พวกเรารอกันไม่นานก็เห็นสองหนุ่มเดินยิ่มร่าเข้ามา ตอนแรกเราตกลงกันว่าจะเข้าแถว แถวละสองคนเพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสได้ถ่ายรูปคู่กับติ๊กกันถ้วนหน้า เออออกันไว้ดิบดี แต่พอเห็นคุณติ๊กกับคุณตั้นมาเท่านั้น ทุกอย่างที่ว่าไว้ก็ลืมกันหมด รายการมะรุมมะตุ้มก็เกิดขึ้น คุณติ๊กเลยกลายเป็น “มิสเตอร์ครับ” ใครพูดอะไรก็ครับไปหมด หันซ้ายไปทีขวาทีน่าเวียนหัวแทน คงฟังได้ศัพท์บ้างไม่ได้บ้างเพราะทุกคนแย่งกันพูดเหลือเกิน แต่ติ๊กก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังยินดีให้เวลาและถ่ายรูปด้วยกับทุกๆ คน เพิ่งสังเกตุ (อีกละ) ว่าน้องชายคือคุณตั้นนั้นหน้าตาคมคายไม่แพ้พี่ชายเลย สงสัยถ่ายรูปไม่ค่อยขึ้นเห็นในทีวีดูธรรมดา แต่ตัวจริงดูดีมากๆ พอคนรุมคุณติ๊กเยอะเกินไป บางส่วนจึงหันไปหาคุณตั้นแทน งานนี้คุณติ๊กเตรียมรูปถ่ายพันตรีประจักษ์แถมลายเซนต์มาแจกให้แฟนๆ ถึงที่ด้วย ผู้เขียนเองก็ได้มาใบนึง
 
แฟนคลับมีเวลากับศิลปินสักพัก น้องๆ จากโรงเรียนต่างจังหวัดแห่งหนึ่งก็พากันเดินเข้าแถวมาหา พวกเราเลยต้องถอยให้น้องๆ ได้ถ่ายรูปกับพี่ติ๊กบ้าง ตัวแทนบ้านเนฯ มอบช่อดอกไม้สีฟ้าสวยหรูและร่วมกันลงชื่อในการ์ดเพื่อแสดงความยินดี เมื่อถ่ายรูปครบแล้ว เจ้าหน้าที่ก็เริ่มเข้ามากันเพื่อขอเวลาให้ทั้งสองไปที่อื่นต่อ มาถึงตอนนี้พบว่าเพื่อนๆ หายไปทางไหนกันกระจัดกระจาย รู้สึกเหนื่อยนิดหน่อยเพราะอากาศร้อนแต่ก็รู้สึกแปลกดี สนุกด้วย พี่เป๋งเจ้าของรถตู้ที่พาพวกเรามางานอุตส่าห์ตามมาช่วยเป็นตากล้องถ่ายภาพเด็ดๆ ไว้ให้หลายใบ งานนี้พี่เป๋งเลยแจ้งเกิดไปในตัว แฟนคลับติ๊กทั้งไทยจีนรู้จักพี่เป๋งกันเกือบทุกคน

นึกว่างานจะจบแค่นี้ เพราะเตรียมจะออกเดินทางกลับแล้ว โชคดีที่คุณกล้วยได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง หลังจากพูดจบก็หันมายิ้มแก้มปริบอกกับพวกเราว่า ไปเจอติ๊กกันที่ตึกปตท. ได้ยินดังนั้นเลยต้องรีบตามเพื่อนๆ จีนที่กระจัดกระจายกันทั่วตึก บางคนไปซื้อน้ำดื่ม บางคนเข้าห้องน้ำ บางคนก็ไปเตร็ดเตร่ซื้อของ ถ่ายรูปกับบูธแสดงต่างๆ


ตึกปตท.สำนักงานใหญ่อยู่บริเวณด้านหน้าของตึก Enco สามารถเดินทะลุถึงกันได้ เมื่อมาถึงก็ได้ยินว่าอนุญาตเฉพาะแฟนคลับจีนเท่านั้นให้ขึ้นไปบนตึก แฟนไทยจึงต้องเกร่อยู่ด้านล่าง ที่ตึกจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยสกรีนคนก่อนเข้าลิฟท์ ผู้เขียนและน้องอีกคนที่พูดภาษาจีนได้เลยได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปด้วยเพราะต้องไปเป็นล่าม

พอลิฟท์เปิดออกพวกเราก็เห็นคุณติ๊กคุณตั้นรออยู่บริเวณส่วนรับแขก มีเจ้าหน้าที่ของปตท.อยู่ไม่กี่คน ทำให้เพื่อนจีนรู้สึกเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น คราวนี้สมใจที่พากันข้ามน้ำข้ามทะเลมาหาติ๊ก พากันมอบของขวัญที่ตั้งใจนำมาให้ และถ่ายรูปหมู่กัน สมควรแก่เวลาแล้วพวกเราจึงลากลับ ขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ปตท.ทุกๆ ท่านที่อำนวยความสะดวกให้พวกเราค่ะ


พอลงจากตึกปตท. มาพบว่าทั้งคุณติ๊กคุณตั้นยังถ่ายรูปกับแฟนๆ ที่รออยู่ด้านล่าง กลุ่มแฟนจีนจึงยืนดูอยู่ห่างๆ เพราะเห็นว่าพอแล้ว ควรเป็นเวลาของแฟนไทยบ้าง ได้ยินเสียงพูดเนวิเกเตอร์ เนวิเกเตอร์ดังมาจากกลุ่ม หลังจากนั้นรถคันงามโฉบเข้ามาจอด เป็นเวลาที่สองพี่น้องจะต้องไปแล้ว แฟนๆ จึงพากันส่งคุณติ๊กคุณตั้นขึ้นรถ บ๊ายบายกันจนรถแล่นออกไปลับตา


ศิลปินคนโปรดไปแล้ว ทุกคนก็เริ่มจับกลุ่มคุยกันเองว่าจะไปไหนต่อคุณกล้วยออกความเห็นว่า
พวกเราควรจะไปทานอาหารกลางวันกันที่ร้าน Q Café ซอยทองหล่อ ตกลงได้แล้วก็แยกย้ายกันเดินทาง จุดนัดหมายคือ Q Café 

ขึ้นรถตู้พี่เป๋งมาทุกคนก็เริ่มคุยกันจ๊อกแจ๊กไม่หยุดปาก พี่เป๋งบอกว่ารู้สึกเหมือนอยู่เมืองจีนเลยเปิดเพลงจีนกล่อมไปด้วย แต่ดูจะยิ่งหนวกหู สุดท้ายต้องปิดวิทยุฟังเสียงภาษาจีนสดๆ ดีกว่า ตลอดทางจากวิภาวดีถึงทองหล่อได้ยินแต่ชื่อ ติ๊ก ติ๊ก ติ๊ก จากปากเพื่อนจีนไม่หยุด แสดงว่าตื่นเต้นดีใจกันมากๆ
 

พวกเราเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของร้าน Q Café เลยทีเดียว หลังจากสั่งอาหารกันแล้วก็พากันเปิดกล้องถ่ายรูปดูรูปที่ไปถ่ายกันมา เสียงคุยจ๊อกแจ๊กจอแจ แฟนคลับไทยตามมาแจมด้วยจำนวนหนึ่งทำให้รู้สึกดีไม่น้อย ได้บรรยากาศแฟนคลับมีทติ้งหน่อยๆ พวกเราสั่งอาหารแบบ A la Carte ง่ายๆ ต่างคนต่างกินแล้วก็ต่างคนต่างจ่าย หลังอาหารก็พากันแยกย้ายกลับ ภาระกิจพาไปหาติ๊กก็จบลงเท่านี้ค่ะ


วัน เวลา ของเรื่องราว :  23 พฤศจิกายน 2553
สถานที่ : อาคาร Enco กรุงเทพมหานคร

No comments:

Post a Comment