Search This Blog

2/25/2012

Kong 妈妈讲故事 [Part 19]

Part 19 Lots of Style
(Some part of the story)


แม่น่ะชอบจุดเทียนตั้งแต่เล็กๆ จำได้ว่า ตอนประมาณ 10 ขวบก็เอาเทียนไปจุดในห้อง ปิดไฟ ปิดหน้าต่างหมด รู้สึกว่าชอบ มีความสงบเมื่อดูความเคลื่อนไหวของเปลวเทียน แสงเทียน
พอไปเรียนเมืองนอกก็ได้ไปพบร้านเทียนที่ขายเทียนสวยงามแปลกๆ ก็ซื้อมาใช้และเมื่อไปทำงาน ดูงานที่เมืองนอกหลายประเทศ ในเวลาต่อมาก็เสาะแสวงหาซื้อเทียนสวยๆ กลับมาเมืองไทยเสมอๆ รู้คุณค่าของการใช้เทียน
แต่ไม่มีเทียนสวยๆ ขายในเมืองไทย การซื้อเทียนจากเมืองนอกแต่ละครั้งก็ซื้อได้ไม่มาก เพราะหิ้วกลับมากับตัว ซื้อเยอะก็หนัก
ก็เลยลองทำเทียนแบบต่างๆ ไปวางขายที่ห้างเอ็มโพเรียม ถนนสุขุมวิท ปรากฏว่าขายดี แต่เราไปขายเพียง 9 วันเท่านั้นก็ไม่จุใจ ดังนั้นเลยคิดเปิดร้านขายเทียนตามที่นายแนะนำดีไหม ขายเทียนอย่างเดียวเลย ในประเทศไทยยังไม่มีร้านขายเทียนทั้งร้าน เราเลยเป็นเจ้าแรก เปิดขายอยู่ซอยสุขุมวิท 55 แยกทองหล่อ 20
พูดมาถึงตรงนี้จึงขอกราบขอบพระคุณ คุณรอบรู้ วิริยะพันธุ์ที่ผลักดันและให้โอกาสแม่มีวันนี้ คือ ไม่เป็นลูกจ้างใครอีกแล้ว
เมื่อก่อนแม่ทำงานหลายอย่างต่างกันออกไป เคยเป็นเลขานุการ, เป็น Computer Operator จองโรงแรมทั่วโลกของ American Express ตอนทำ สปา แอดเวอร์ไทซิ่งก็เป็น AE เป็น copy writer เป็น traffic เป็นครูแนะนำเรื่องบุคคลิกภาพ, เป็น supervisor ของ Beauty Advisor ต้องไปอบรมที่ Zurich, Switzerland และเครื่องสำอางของเกาหลี ก็ไปอบรมที่ Seoul เกาหลี
บริษัทที่แม่ทำงานด้วยทั้งหมดเป็นบริษัทแนวหน้าของประเทศไทยทั้งสิ้น เช่น บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์, บริษัท โอสถสภา เต๊กเฮงหยู, บริษัทสปาแอดเวอร์ไทซิ่ง, บริษัท MTI ในเครือบริษัท ไอซีซี และสุดท้ายบริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์
ตอนจะเปิดร้านแม่ก็คุยกับก้องว่า แม่จะเปิดร้านขายเทียนดีไหมเพราะก้องก็ชอบเทียนเหมือนกัน ก้องสนับสนุนเต็มที่ ขอเข้าหุ้นด้วย แล้วแม่ก็ชวนน้าหมัดและน้าจีมาเป็นกรรมการบริษัทด้วย
สมัยที่แม่ทำงานตามบริษัทต่างๆ ก็ได้เปลี่ยนไปหลายบริษัท แต่อย่างน้อยก็แห่งละ 5 ปีขึ้นไป เหตุผลของการเปลี่ยนที่ทำงานส่วนใหญ่มาจากได้ตำแหน่งและเงินที่ดีกว่า แต่ละแห่งก็ได้ประสบการณ์หลากหลาย พอถึงเวลาที่จะเป็นเจ้าของกิจการก็สามารถนำประสบการณ์ที่ผ่านมา มาใช้ได้อย่างดี สามารถดูแล Lots of Style มาได้ 8 ปีแล้ว กล้าพูดได้ว่าเป็นร้านเทียนแห่งแรกละแห่งเดียวที่ขายเทียนทั้งร้าน ซึ่งมีเทียนหลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันมีถึง 300 กว่าแบบแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่จะบอกกันปากต่อปาก ทำให้ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา ตัวสินค้าโฆษณาตัวเองอย่างดี
ก้องจะมาร้านเทียนเดือนละครั้งช่วงที่มีงานมาก เมื่อก่อนอาจจะมาอาทิตย์ละครั้งคือวันอาทิตย์ มารับแม่ไปทานข้าวตามร้านอาหารต่างๆ ที่อร่อยๆ
เวลามาที่ร้านก้องจะช่วยกันดูว่าเทียนของแม่เป็นอย่างไรบ้าง บางครั้งอาจจะแนะว่า ควรมีสีนั้นสีนี้บ้าง หรือถ้าไปเมืองนอกก็จะซื้อเทียนแปลกๆ มาหรือเล่าให้ฟังว่าเทียนที่เมืองนอกตอนนี้มันเป็นอย่างไรบ้าง
ส่วนเก็น บางทีก็มาขับรถส่งเทียนให้ลูกค้าถ้าซื้อเป็นหมื่นๆ หรือขับรถให้แม่ไปซื้อของบ้าง หรือช่วยจัดเทียนที่ show room เพราะเก็นเป็นพวกวาดรูปเก่งเหมือนกัน มีไอเดียเยอะ เวลามีนิทรรศการเทียนหรือไปจัดบูธที่ไหน เก็นก็จะช่วยขับรถขนเทียน ช่วยจัดเทียน ก็ทำให้แม่เบาแรงไปเยอะ


No comments:

Post a Comment